รีวิวอาหาร

3 ขั้นตอนดูแลอาหาร: อยากสุขภาพดีต้องมีสิ่งนี้

แต่เดิมเรามักมองว่าสุขภาพเป็นเหมือนของตายที่ไม่ว่ายังไงก็อยู่กับเราไปตลอดนั่นละ แต่เดี๋ยวนี้เทรนการรักสุขภาพกำลังกลายมาเป็นที่นิยมของคนทั่วไปไม่ใช่แค่รุ่นคุณตาคุณยายเท่านั้น

แต่เดิมเรามักมองว่าสุขภาพเป็นเหมือนของตายที่ไม่ว่ายังไงก็อยู่กับเราไปตลอดนั่นละ แต่เดี๋ยวนี้เทรนการรักสุขภาพกำลังกลายมาเป็นที่นิยมของคนทั่วไปไม่ใช่แค่รุ่นคุณตาคุณยายเท่านั้น แต่วัยรุ่นวัยทำงานเองก็เริ่มเห็นความสำคัญของสุขภาพที่ดีกันมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่านั่นเป็นเรื่องที่ดีเพราะหากเราไปดูแลสุขภาพเอาตอนอายุมากก็อาจไม่ทันการเสียแล้ว และหนึ่งในปัจจัยที่คนรักสุขภาพต้องให้ความสำคัญก็คงหนีไม่พ้น อาหาร 

การดูแลอาหารการกินเป็นหนึ่งในปัจจัยต้น ๆ ที่ช่วยเสริมให้คนเรามีสุขภาพดี เราจึงควรดูแลตั้งแต่มื้ออาหารให้อุดมไปด้วยสารอาหารและกากใยครบถ้วน เสริมด้วยอาหาร/สมุนไพรปรับสมดุลบำรุงร่างกาย และอาจเพิ่มอาหารเสริมที่จะช่วยเติมเต็มสารอาหารในแต่ละวันให้เต็มครบตามที่ร่างกายต้องการ ซึ่งหากอยากสุขภาพดีต้องมีสิ่งนี้

ต้มจับฉ่าย เมนูสุดเฮลตี้คุณค่าดี ๆ จากผักเต็มถ้วย

Credit by Shopee

ต้มจับฉ่ายนับเป็นเมนูทำง่ายรับประทานอร่อยเมนูหนึ่งที่เต็มไปด้วยคุณค่าสารอาหารและกากใยจากผักนานาชนิดแบบเต็ม ๆ ถ้วยกันไปเลย ซึ่งคำว่าจับฉ่ายนั้นมาจากคำว่า จับ ที่แปลว่าสิบ และคำว่า ฉ่าย ที่แปลว่าผัก นั่นหมายความว่าในอาหารจานนี้เราจะได้รับคุณค่าจากผักมากมาย แม้ในปัจจุบันเราอาจใส่ไม่ครบ แต่มั่นใจได้เลยว่าก็ไม่น้อยแน่ ๆ ซึ่งอาหารถ้วยนี้จะเติมคุณประโยชน์ให้กับร่างกาย ช่วยให้สุขภาพดีได้จากหลายเหตุผลเลย เช่น

  • ผักอุดมด้วยกากใย ช่วยให้ของเสียเคลื่อนไปตามลำไส้ได้ง่ายขึ้นและช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นไปอย่างปกติ 
  • กะหล่ำปลีที่ใส่ในต้มจับฉ่ายเป็นผักที่มีพรีไบโอติกสูง ซึ่งพรีไบโอติกเป็นอาหารสำหรับแบคทีเรียดีในลำไส้ จึงช่วยปรับสมดุลให้แบคทีเรียดีในลำไส้ทำงานได้เป็นปกติ ทำให้การดูดซึมอาหารดีขึ้น ผิวพรรณดี ฮอร์โมนทำงานได้เป็นปกติ 
  • เห็ดหอมช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เห็ดหอมเป็นเห็ดที่มีโปรตีนสูง และยังช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทั้งยังช่วยลดระดับคลอเรสเตอร์รอลในหลอดเลือดได้ด้วย
  • เป็นอาหารรสอ่อน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ปัจจุบันงานวิจัยหลายชิ้นชี้ตรงกันว่าอาหารที่มีรสจัด เช่น หวานจัด เค็มจัด มันจัด เป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ในระยะยาว เช่น โรคความดันสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง ดังนั้นการเลือกอาหารที่มีรสไม่จัดจนเกินไปจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาสุขภาพ และบอกลาความเสี่ยงของโรคดังกล่าวได้ในอนาคต

ปรับสมดุลด้วยจิงจูฉ่าย

Credit by pxhere

จิงจูฉ่าย หลายคนได้ยินชื่อแล้วอาจสงสัยว่านี่คือผักอะไร? แต่หากบอกเพิ่มเติมว่าเป็นผักที่เรามักเจอในอาหารอย่างต้มเลือดหมู ซุปแกงจืด เราก็คงเริ่มเห็นภาพกันบ้างแล้ว จิงจูฉ่ายถ้าดูเผิน ๆ แล้วจะคล้ายขึ้นฉ่ายฝรั่ง มีกลิ่นหอมคล้ายตั้งโอ๋ และด้วยกลิ่นหอมนี้เอง จิงจูฉ่ายจึงมักถูกนำมาใช้ดับกลิ่นคาวเครื่องในและเป็นส่วนประกอบของอาหารหลายชนิด 

แต่ไม่เพียงแค่มีกลิ่นหอมชวนรับประทานเท่านั้น ผักชนิดนี้ยังอุดมด้วยคุณประโยชน์ทางสมุนไพรอยู่มากมายหลายด้าน ช่วยบำรุงสุขภาพและปรับสมดุลให้ร่างกาย เช่น 

– ช่วยบำรุงปอดและฟอกเลือด จิงจูฉ่ายมีฤทธิ์เป็นยาเย็น ดังนั้นจึงสามารถปรับสมดุลร่างกาย บำรุงปอด ฟอกเลือด กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตได้เป็นอย่างดี

– ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ เนื่องจากจิงจูฉ่ายมีฤทธิ์เกี่ยวกับการฟอกเลือด กระตุ้นเลือดลม ทำให้เป็นยาช่วยแก้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้เช่นเดียวกัน

– ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย จิงจูฉ่ายอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันและช่วยบรรเทาการอักเสบในร่างกายได้

– ช่วยปรับสมดุลความดันโลหิต จิงจูฉ่ายมีกลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหย ซึ่งน้ำมันหอมระเหยนี้สามารถช่วยปรับสมดุลความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี

ด้วยหลากหลายคุณประโยชน์ของจิงจูฉ่ายโดยเฉพาะต่อเลือดลมในร่างกาย เราจึงมักเห็นเมนูที่ทำจากจิงจูฉ่ายหลากหลายขึ้น เช่น จิงจูฉ่ายผัดไฟแดง แกงจืดจิงจูฉ่าย แกงส้มจิงจูงฉ่าย หรือแม้แต่นำจิงจูฉ่ายสด ๆ ไปทำน้ำปั่นเพื่อสุขภาพก็จะสามารถคงคุณประโยชน์ของจิงจูฉ่ายไว้ได้เป็นอย่างดี

เติมเต็มส่วนที่ขาดด้วย Herbalife

Credit by Herbalife

เมื่อเรามีเมนูเพื่อสุขภาพ สมุนไพรบำรุงและปรับสมดุลร่างกายกันมาแล้ว เพื่อให้ดูแลสุขภาพได้ครบถ้วนเราต้องยอมรับด้วยว่าการรับประทานอาหารในแต่ละวันอาจไม่ได้ทำให้เราได้รับสารอาหารครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ซึ่งอาหารเสริมอย่าง Herbalife สามารถเข้ามาเติมเต็มส่วนที่ขาดไปตรงนี้ได้

Herbalife มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในรูปขนมเพื่อสุขภาพ โปรตีนชง อาหารเสริม รวมทั้งชา/สมุนไพรแปรรูปต่าง ๆ ซึ่งเราได้รวบรวมตัวที่น่าสนใจมาให้ลองพิจารณากันเช่น

– เฮอร์บาไลฟ์เชค หรือ เครื่องดื่มนิวทริชั่นแนล โปรตีน ดริ้งค์ มิกซ์ เป็นโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองที่เป็นวีแกน แต่ยังอุดมด้วยคุณค่าของกรดอะมิโนทั้ง 8 ชนิด ช่วยให้เราคำนวณโปรตีนที่ร่างกายต้องการและเสริมให้ครบได้เพียงพอในแต่ละวัน เพราะนอกจากโปรตีนจะเป็นส่วนประกอบของกล้ามเนื้อแล้ว ยังเป็นส่วนประกอบของคอลลาเจนในร่างกายอีกด้วย

– วิตามินรวมเฮอร์บาไลฟ์ เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่รวมเอาวิตามินมากกว่า 11 ชนิด และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอีกกว่า 9 ชนิดมารวมกันให้ครบจบในเม็ดเดียว ซึ่งบรรดาวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยบำรุงประสาทและผิวหนัง ควบคุมการทำงานของส่วนต่าง ๆ ในร่างกายให้เป็นปกติได้ในทุก ๆ วัน

– บีพาวเดอร์ดริ้งค์ เป็นอาหารเสริมคอลลาเจนที่ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็รับประทานได้ทั้งนั้น ซึ่งตัวคอลลาเจนนี้เองที่เป็นโปรตีนที่เป็นโครงสร้างของชั้นผิว ทำให้ผิวดูอิ่มเต็มปราศจากริ้วรอย ซึ่งแน่นอนว่าหากไม่สามารถรับประทานได้เพียงพอในแต่ละวัน การรับประทานอาหารเสริมที่เรารู้ปริมาณสารอาหารอย่างแน่นอนก็เป็นทางเลือกที่ดีและมั่นใจได้มากกว่า

การดูแลสุขภาพด้วยการเลือกสรรอาหารที่ให้อุดมด้วยประโยชน์ต่อร่างกายอย่างต้มจับฉ่าย การสรรหาอาหาร/สมุนไพรที่ช่วยบำรุงและปรับสมดุลร่างกายเช่นจิงจูฉ่าย และปิดท้ายด้วยการเติมเต็มสารอาหารที่เราจะได้ในแต่ละวันให้ครบถ้วนด้วยอาหารเสริมอย่าง Herbalife ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่เยอะและไม่คุ้นเคย แต่เชื่อเลยว่าไม่ว่าใครที่รักสุขภาพก็ล้วนต้องผ่านการพิถีพิถันปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตกันบ้าง แต่สุดท้ายแล้วเพื่อสุขภาพที่ดีการปรับเปลี่ยนและเลือกสิ่งที่ดีให้กับร่างกายของเราก็น่าจะเป็นเรื่องที่คุ้มค่า


ช้อปสินค้าแบรนด์แท้ทุกหมวดหมู่ได้ที่ Shopee 4.4 พร้อมเก็บโค้ดลดสูงสุด 50% ทั้งสมาร์ทโฟน เครื่องใช้ในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง สกินแคร์ ด้วยราคาโปรโมชั่นสุดพิเศษทุกวัน พลาดไม่ได้แล้วกับ Shopee 4.4 Mega Shopping Day!

0 comments on “3 ขั้นตอนดูแลอาหาร: อยากสุขภาพดีต้องมีสิ่งนี้

Leave a Reply

Discover more from Enjoy Lifestyle

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading